Bài viết từ: dosi-in.com - thứ hai, 15 tháng 6 năm 2020
Link bài viết: Click here
Writer: Sam & Hery
Design: Brian Trần
Photo: Một
Trân trọng cảm ơn DOS J IN MAGAZINE
Một là thương hiệu giày nội địa mà dấu ấn Việt Nam hiện diện trong từng đường kim mũi chỉ, đến cả tên gọi cũng đều là những từ tiếng Việt đầy thân thương như “xanh lá”, “vàng nghệ”, “quá đỏ”. Một tự hào khi được thai nghén và ra đời trên chính dải đất hình chữ S. Bằng tất cả những nỗ lực của mình, Một đang từng bước vươn mình ra khu vực, mang văn hóa Việt rong ruổi trên khắp bản đồ thế giới.
Giày Một đơn giản nhưng tươm tất, bình dị nhưng tỉ mỉ, nhẹ nhàng mộc mạc nhưng lại công phu và cầu kỳ trong từng khâu sản xuất, với các quy trình từ nghiên cứu thiết kế, dây chuyền sản xuất trên 30 năm kinh nghiệm.
Hãy cùng Dosiin trò chuyện cùng Một để hiểu hơn về thương hiệu “giày ta cho ta” độc đáo này.
Một của 3 năm trước và hiện tại đã có những thay đổi như thế nào? Trong suốt quá trình đó, đâu là điều khiến Một tự hào nhất khi trở thành thương hiệu giày Việt, do người Việt và vì người Việt?
So với năm 2018, Một đã trưởng thành hơn rất nhiều, về tổ chức, chất lượng sản phẩm cũng như hình ảnh thương hiệu. Quan trọng nhất là Một đã có một nhóm khách hàng trung thành và hiểu rõ tinh thần của thương hiệu. Đối với Một, đây là nguồn động lực rất lớn.
Năm 2019, Một cũng đã may mắn được lọt vào top 5 của giải thưởng Dezeen Awards 2019, hạng mục Wearable Design, và trở thành thương hiệu giày đầu tiên ở Việt Nam được vinh danh bởi tạp chí Dezeen của Anh. Điều này củng cố tinh thần của team Một rất nhiều, và cũng là niềm tự hào đối với một thương hiệu được thiết kế hoàn toàn ở Việt Nam.
Thiết kế giày ở Việt Nam cho người Việt Nam, thuận lợi và khó khăn ra sao?
Nền thiết kế công nghiệp ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn thành hình, nên khó khăn lớn nhất của việc thiết kế cho người Việt Nam là phải thuyết phục người tiêu dùng thử một sản phẩm hoàn toàn mới chưa từng có trên thị trường và cũng không được du nhập từ nước ngoài. Tuy Một có thế mạnh về thiết kế và sản xuất, nhưng hai bên phải học cách làm việc ăn ý để có thể tự phát triển sản phẩm dựa trên kinh nghiệm sản xuất mà không cần một bộ phận nghiên cứu phát triển riêng.
Việc chủ động hoàn toàn từ thiết kế, sản xuất đến marketing cũng là thử thách rất lớn đối với team Một vì hầu hết các thành viên đều trẻ và thiếu kinh nghiệm. Nhưng Một rất may mắn vì có một team rất vững về tinh thần, có chuyên môn và đặc biệt là luôn cố gắng học hỏi. Do đó, có thể nói nhân lực là thế mạnh lớn nhất của Một.
Khi đặt Một cạnh với một thương hiệu giày quốc tế bất kỳ, đâu là điều khiến Một tự tin nhất? Với Một, lý do để “dân ta nên ủng hộ giày ta” nói chung và Một nói riêng sẽ là?
Một tự tin là một sản phẩm nguyên bản, thuần Việt, có chất lượng cao và giá thành phải chăng so với chất lượng. Một tin rằng người Việt Nam hoàn toàn có thể tự làm ra những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu và phục vụ đúng thị hiếu của thị trường nội địa, vì Việt Nam là một đất nước có văn hóa rõ ràng và đa dạng. Trong bối cảnh thị trường đang tràn ngập những sản phẩm nhập từ nước ngoài, người tiêu dùng sẽ ngày càng phân biệt rõ hơn đâu là sản phẩm thiết kế riêng cho mình. Một muốn là thương hiệu đem lại cho người tiêu dùng sự phấn khích và tự hào khi sử dụng một sản phẩm tốt, mới mà quen thuộc.
Bên cạnh giá trị chất lượng, giá trị bền vững là xu hướng phát triển mà các local brand hiện nay đang hướng tới. Liệu đây có phải là vấn đề Một quan tâm? Và điều này được thể hiện ra sao trong quá trình vận hành Một?
Một có nghĩa là một lối sống Việt, nhưng cũng có nghĩa là Một đôi nguyên ngày. Một được thiết kế để có thể mang với nhiều loại quần áo khác nhau, vào những dịp khác nhau, để người mang có thể thoải mái mang đi cả ngày mà không cần thay giày. Đây là cách Một khuyến khích khách hàng đánh giá đúng nhu cầu của mình để mua đúng sản phẩm cần thiết. Một tin rằng khi khách hàng bắt đầu mua những gì mình cần, chứ không phải những gì mình muốn, thì lượng rác thải ra môi trường sẽ dần giảm. Một luôn đặt con người ở trung tâm của thương hiệu, thay đổi con người là cách Một sẽ đóng góp vào việc bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, Một luôn cố gắng giảm thiểu tác động tới môi trường trong việc kinh doanh và vận hành. Mỗi đôi giày Một đều được tặng kèm một túi canvas miễn phí, được làm từ vải tồn của nhà máy để giảm rác thải. Hộp giày và các vật liệu làm giày đều được cân nhắc kỹ tác hại trước khi đưa vào sử dụng. Việc kiên quyết sử dụng tất cả các vật liệu từ Việt Nam cũng nằm trong mong muốn giảm ‘carbon footprint’ (dấu chân carbon) trong môi trường từ việc vận chuyển.
Một thấy thế nào về triển vọng của thị trường local brand giày Việt hiện tại? Một có dự định sẽ đưa giày Việt ra trường quốc tế chứ? Để làm được điều đó, Một đã có những bước chuẩn bị ra sao?
Thị trường giày Việt vẫn đang từ từ phát triển và tìm định hướng riêng, cung đang không đáp ứng kịp cầu. Đây là một cơ hội rất tốt cho những thương hiệu mới để giới thiệu những thiết kế nguyên bản, thuần Việt, góp phần thoả mãn và định hình thị hiếu của người Việt Nam.
Một đã may mắn có cơ hội được giới thiệu sản phẩm của mình ở thị trường Nhật, Singapore, Âu Mỹ, và đã có những phản hồi khá tích cực. Một đang chuẩn bị kỹ để có thể tiến hành các bước tiếp theo, nhưng thị trường Việt Nam vẫn là ưu tiên hàng đầu của Một.
Cảm ơn Một đã có những chia sẻ thú vị cùng Dosiin.